Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 13/1/2014, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 và tổ chức Hội nghị Người lao động. Đến dự Hội nghị có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính; Ban Lãnh đạo DATC; đại diện các Chi nhánh, Trung tâm cùng toàn thể cán bộ, nhân viên tại trụ sở Công ty.

           Theo báo cáo của DATC tại Hội nghị, năm 2013, mặc dù hoạt động kinh doanh của DATC còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động, thống nhất, sát sao trong chỉ đạo điều hành, tinh thần vươn lên vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty, và sự quan tâm, hỗ trợ, hợp tác từ các cấp, các ngành, DATC đã hoàn thành một năm với nhiều kết quả khả quan. DATC đã đạt tổng doanh thu là 530 tỷ đồng, đạt 102% so với kế hoạch năm 2013, tăng 7% so với thực hiện năm 2012; lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 157 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch; tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là 51 tỷ đồng. 

Toàn cảnh Hội nghị

Trong hoạt động mua bán nợ, năm 2013, Công ty đã ký được 15 hợp đồng với giá trị các khoản nợ là 1.793 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch, tăng gấp 2 lần sơ với thực hiện năm 2012. Lũy kế từ năm 2004 đến năm 2012, DATC đã thực hiện 136 phương án mua bán nợ theo theo hình thức thỏa thuận và chỉ định để xử lý tài chính tái cơ cấu DN và thu hồi nợ. Giá trị sổ sách của các khoản nợ là 10.172,9 tỷ đồng, đã thu hồi được 3.172,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi 106%.

Trong hoạt động mua bán nợ gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp năm 2013, Công ty đã mua bán nợ, xử lý tài chính, tái cơ cấu thành công 8 DN, thông qua đó đã giúp chuyển đổi, CPH được 5 DNNN trong tổng số 41 DNNN được CPH trên phạm vi cả nước trong năm 2013 (năm 2012, cả nước cổ phần hóa được 13 DNNN, trong đó DATC đã tái cơ cấu được 9 DN; năm 2011, cả nước cổ phần hóa được 16 DNNN, trong đó DATC đã tái cơ cấu được 8 DN). Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, những con số kể trên là hết sức ấn tượng và xứng đáng được ghi nhận. Lũy kế từ năm 2007 đến năm 2013, DATC đã mua nợ, xử lý tài chính, tái cơ cấu cho 89 DN, trong đó chuyển đổi thành công được 62 DN và 27 DN đang triển khai thực hiện. Trong năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, DATC cũng đã phát hành và niêm yết thành công trái phiếu có bảo lãnh của Chính phủ để tái cơ cấu nợ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vay của tổ chức tín dụng trong nước và nước ngoài.

Trong công tác tiếp nhận, xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ ra khỏi giá trị DN khi cổ phần hóa DNNN, năm 2013, Công ty đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản và nợ loại trừ của 37 DN với giá trị tiếp nhận là 54,4 tỷ đồng. Công ty đã tiến hành xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ đã tiếp nhận của 39 DN, giá trị tiếp nhận đã xử lý là 34,4 tỷ đồng, giá trị thực tế thu hồi là 15,1 tỷ đồng, đạt 151% so với kế hoạch năm 2013. Lũy kế từ năm 2004 đến năm 2013, DATC đã tiến hành xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ đã tiếp nhận khi CPH các DN 100% vốn nhà nước, giá trị thực tế thu hồi cho ngân sách nhà nước đạt 534 tỷ đồng.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận, mua bán và xử lý nợ tồn đọng, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, Công ty đã chú trọng mở rộng hợp tác kinh doanh với đối tác trong và ngoài nước, nâng cao hình ảnh, vị thế của Công ty trên thương trường. Công ty đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận Hợp tác với Công ty Quản lý tài sản quốc gia Hàn Quốc (KAMCO), tăng cường và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong việc trao đổi kinh nghiệm xử lý nợ tồn đọng, bao gồm quản lý nợ xấu và tái cơ cấu doanh nghiệp, đồng thời tổ chức các hoạt động trao đổi nhân sự, quảng bá thương hiệu, tư vấn, đào tạo thông qua Quỹ Chia sẻ Tri thức (KSP) hướng tới mục tiêu xử lý nợ tồn đọng có hiệu quả. Bên cạnh đó, DATC đã tham gia thành lập Diễn đàn các công ty mua bán xử lý nợ trong khu vực (IPAF) nhằm chia sẻ kinh nghiệm xử lý nợ, tạo ra mối liên kết hỗ trợ chặt chẽ giữa các AMC công nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính và hỗ trợ quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp.

Năm 2013 cũng là năm ghi nhận những dấu ấn nổi bật của DATC. Trong năm qua, DATC đã vinh dự đứng ở vị trí 268 trong bảng xếp hạng Top 1.000 DN đóng thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam V-1.000. Đây là năm thứ 3 DATC lọt vào trong Bảng xếp hạng V-1000, trong năm 2012 ở vị trí 236 và với vị trí 119 năm 2010. Bên cạnh đó, Công ty CP Đường Kontum (KTS) và Công ty CP Mía đường Sơn La (SLS) là hai doanh nghiệp được DATC thực hiện tái cơ cấu thành công cũng đã vinh dự lọt vào bảng xếp hạng với thứ tự xếp hạng lần lượt là 419 và 706.

Năm 2013, DATC cũng đã vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng Bảng vàng danh hiệu “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2013”. Đây là giải thưởng cao quý của Ban Tổ chức ghi nhận những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên DATC, vượt qua mọi thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước, có đóng góp tích cực của Công ty đối với nền kinh tế, đối với xã hội trong việc góp phần lành mạnh tình hình tài chính các doanh nghiệp và thúc đẩy tiến trình sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu các doanh nghiệp Nhà nước, là đơn vị điển hình thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ trao tặng bằng khen và các danh hiệu cao quý cho các cá nhân và tập thể đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh. Ông Kiều Ngọc Cầu, Giám đốc Chi nhánh Công ty Mua bán nợ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Trần Thị Lan, Phó Chánh Văn phòng Công ty đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành tài chính; tập thể DATC vinh dự được trao tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, 2 tập thể và 11 cá nhân đã được tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

 

Ông Kiều Ngọc Cầu - Giám đốc CN HCM và Bà Trần Thị Lan - Phó Chánh VP

vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Hội nghị đã đặt ra những chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh chủ yếu như doanh số mua nợ và tài sản tăng từ 10-15% so với thực hiện năm 2013, tổng doanh thu phấn đấu đạt khoảng 550 tỷ đồng, kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2014 phấn đấu cao hơn thực hiện năm 2013. Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Phan Quang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị DATC nhận định: mục tiêu kinh doanh đặt ra trong năm 2014 là nhiệm vụ rất nặng nề, tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều tiềm năng. DATC phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện để nâng cao sức cạnh tranh thông qua nhiều biện pháp như tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình, quy chế nội bộ; tổ chức sắp xếp lại bộ máy hoạt động kinh doanh của Công ty; triển khai xây dựng chiến lược phát triển DATC giai đoạn 2014-2020, thực hiện Đề án nâng cấp DATC thành Tổng Công ty Mua bán nợ Việt Nam,.. Đồng thời, Ông Phạm Phan Quang cũng khẳng định, bước sang năm 2014 với chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, nhưng Ban Lãnh đạo và toàn thể người lao động DATC sẽ đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lễ phát động và ký kết giao ước thi đua

Cũng trong hội nghị này, Công đoàn Công ty đã tổ chức Lễ phát động và ký kết giao ước thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nêu trên.

Tin Pháp chế - DATC


Thống kê: 3.864.179
Online: 64