Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 16/10/2012, 6,8 triệu cổ phiếu của Công ty CP Mía đường Sơn La (SLS) đã chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã cổ phiếu SLS.

            Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Lãnh đạo Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Công ty CP Mía đường Sơn La, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đông đảo cổ đông, các nhà đầu tư lớn và tiềm năng của SLS. Đây là cột mốc quan trọng đối với SLS trong việc thực hiện đúng cam kết với cổ đông đưa Công ty phát triển vững mạnh và mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Nhìn lại chặng đường vượt khó để chính thức góp mặt trên sàn giao dịch chứng khoán mới thấy được hết những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên SLS cũng như người dân vùng nguyên liệu. Từ một DN đứng bên bờ vực phá sản, dưới “bàn tay bà đỡ” - Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC), từ năm 2008, Công ty Mía đường Sơn La chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình mới là Công ty cổ phần, sau khi được DATC thực hiện tái cơ cấu toàn diện. Theo đó, phương án xử lý tài chính cho Công ty Mía đường Sơn La thông qua việc DATC thực hiện mua lại các khoản nợ tồn đọng của Công ty nhằm tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động và tình hình tài chính để chuyển đổi Công ty Mía đường Sơn La thành CTCP. Việc thực hiện phương án này giúp cho Công ty Mía đường Sơn La thoát khỏi tình trạng khó khăn, bế tắc về tài chính để phục hồi sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 400 công nhân lao động và hàng vạn nông dân vùng mía nguyên liệu của tỉnh Sơn La.

Quang cảnh buổi lễ khai trương giao dịch cổ phiếu

Theo phương án tái cơ cấu của DATC, Công ty phải trả nợ cho DATC trong 5 năm, nhưng với quyết tâm cao trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, CTCP Mía đường Sơn La đã phấn đấu trả hết nợ cho DATC chỉ trong vòng 2 năm.

Việc chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức CTCP là bước ngoặt lớn cho sự phát triển đi lên của CTCP Mía đường Sơn La. Với sự sắp xếp lại tổ chức lao động, kết hợp với việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, cải tiến năng suất dây chuyền chế biến đường, từ một công ty kinh doanh thua lỗ đã trở thành một doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, đời sống cán bộ công nhân lao động được nâng cao, lợi nhuận của Công ty tăng trưởng liên tục qua các năm: năm 2008 lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt gần 6 tỷ đồng, năm 2009 xấp xỉ 8 tỷ đồng, năm 2010 hơn 25 tỷ đồng, năm 2011 gần 35 tỷ đồng và đặc biệt 9 tháng đầu năm 2012 đạt 66,5 tỷ đồng, bằng 227% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Với khả năng và tiềm lực ngày càng phát triển, Công ty xây dựng chiến lược phát triển và dành sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía, nâng cấp dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến nhằm củng cố vững thị phần kinh doanh chính, đồng thời mở rộng thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như chế biến nông sản, kinh doanh xăng dầu... nhằm tăng thêm nguồn thu cho Công ty.

Không chỉ phát triển kinh doanh, công tác an sinh xã hội cũng được SLS đặc biệt quan tâm. Năm 2011, Công ty đã phối hợp với DATC tài trợ gần 5,5 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học 19/5 tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, tạo điều kiện cho con em các hộ trồng mía có ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Với những nỗ lực đáng ghi nhận đó, sau hơn 4 năm chuyển đổi và tái cơ cấu, Công ty CP Mía đường Sơn La đã nộp cho Ngân sách trên 71 tỷ đồng, trở thành một trong những đơn vị mạnh của tỉnh Sơn La và ngành mía đường Việt Nam, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng mức thu nhập cho các hộ nông dân và người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và an ninh trật tự trong vùng các đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Anh Phong (Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội)

trao Giấy chứng nhận niêm yết

cho ông Phạm Ngọc Thao (Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Sơn La)

Phát biểu tại phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của SLS tại HNX, ông Phạm Ngọc Thao - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết,việc tham gia thị trường chứng khoán tập trung, niêm yết trên HNX được coi là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của CTCP Mía đường Sơn La. Trong thời điểm hiện nay không phải doanh nghiệp nào lên sàn cũng hấp dẫn, nhưng với sự tự tin vào sức mạnh nội tại của Công ty, với mong muốn tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu và tìm kiếm cơ hội gọi vốn, ông tin rằng cổ phiếu của CTCP Mía đường Sơn La sẽ được các nhà đầu tư nhìn nhận đúng và giá cổ phiếu của Công ty sẽ không biến động quá nhiều trước đà suy giảm chung hiện nay.Quyết định niêm yết của SLS trong thời gian này còn là lời cam kết với các cổ đông về nỗ lực đưa Công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả và minh bạch hơn. Tuy thị trường chứng khoán một mặt mở ra cho Công ty nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, nhưng ông một lần nữa khẳng định, niêm yết trên thị trường chứng khoán là đòn bẩy để Công ty nâng cao năng lực quản trị công ty, chuyên nghiệp và minh bạch hoá các hoạt động, để luôn sẵn sàng trong thế chủ động, hội nhập với nền kinh tế đang chuyển biến không ngừng, xứng đáng là công ty đại chúng có tính ổn định, bền vững, hiệu quả kinh tế cao và là một trong những đơn vị mạnh của ngành mía đường Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Thao - Chủ tịch HĐQT SLS đánh cồng khai trương

Tháng 6/2012, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng CTCP Mía đường Sơn La Huân chương Lao động hạng 3 và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Công ty. Đây là sự ghi nhận đúng thời điểm của Nhà nước, Chính phủ về những đóng góp của CTCP Mía đường Sơn La trong những năm qua, đồng thời là một “dấu ấn” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là niềm tự hào, là động lực để tập thể cán bộ, nhân viên SLS tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nỗ lực quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vững bước trên con đường phát triển bền vững.

Tin Pháp chế - DATC


Thống kê: 3.901.331
Online: 107