Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 13/11/2012, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 2889/QĐ-BTC về việc giao bổ sung nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tài chính năm 2012 cho các đơn vị thuộc Bộ. Theo đó, Công ty Mua bán nợ sẽ xây dựng đề tài “Hoàn thiện cơ chế tài chính trong xử lý nợ xấu ngân hàng, thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp” do Phó TGĐ, Thạc sỹ Phạm Mạnh Thường chủ nhiệm đề tài.

          Mục tiêu của đề tài tập trung vào các nội dung sau:

- Nghiên cứu làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về nợ xấu, tác động của nợ xấu và xử lý nợ xấu, đặc biệt là mối liên hệ cũng như ảnh hưởng của xử lý nợ xấu qua cách thức tái cấu trúc doanh nghiệp

- Đánh giá tình hình nợ xấu ngân hàng, nguyên nhân gây ra nợ xấu và vấn đề tích tụ nợ xấu, đánh giá mức độ ảnh hưởng tiêu cực của nợ xấu với các doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng.

- Đánh giá tính cấp thiết xử lý nợ xấu tại các ngân hàng để hỗ trợ chương trình tái cơ cấu NHTM và DNNN, mô hình và các cách thức xử lý nợ xấu, xác định xem mô hình nào phù hợp Việt Nam hiện nay.

- Đánh giá hoạt động của thị trường nợ xấu, hoạt động của các chủ thể thị trường, của tổ chức xử lý nợ do Nhà nước thành lập là Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và việc có nên thành lập một tổ chức xử lý nợ khác trực thuộc NHNN hay không.

- Nhận diện và đánh giá những tồn tại, những vướng mắc từ cơ chế, chính sách nói chung và từ cơ chế và chính sách tài chính nói riêng trong xử lý nợ xấu qua mô hình tái cấu trúc doanh nghiệp.

- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, đánh giá kinh nghiệm quốc tế và khảo sát thực tế nước ta, đề tài kiến nghị một tập hợp những sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính trong việc xử lý nợ xấu thông qua phương thức tái cơ cấu doanh nghiệp.

- Kiến nghị những điều kiện nhằm thúc đẩy áp dụng mô hình xử lý nợ xấu ngân hàng gắn với tái cấu trúc doanh nghiệp.

Thời gian bắt đầu thực hiện: tháng 10/2012; thời gian kết thúc: tháng 10/2013, với tổng kinh phí 180 triệu đồng từ nguồn ngân sách của Bộ Tài chính.

Tin Phòng Quản lý Đầu tư - DATC


Thống kê: 3.862.606
Online: 63