Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Sáng ngày 19/1, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Chủ tịch HĐTV DATC Lê Hoàng Hải phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch HĐTV DATC Lê Hoàng Hải phát biểu tại Hội nghị

Năm 2023 là dấu mốc quan trọng đối với DATC khi tròn 20 tuổi. Có thể nói, 20 năm qua, các thế hệ DATC đã luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh Chính phủ giao – mang đến sự thay đổi tươi mới cho doanh nghiệp khi được tái cơ cấu, mang niềm vui, hạnh phúc đến cho những người lao động tại các doanh nghiệp này khi có công ăn việc làm ổn định, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương.

Kế thừa và phát huy truyền thống ấy, năm 2023, mặc dù hoạt động của DATC gặp không ít những khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế chung của Việt Nam cũng như thế giới, tuy nhiên với nỗ lực, quyết tâm vượt gian khó, cùng tinh thần đoàn kết của tập thể Lãnh đạo và cán bộ nhân viên trong Công ty, DATC đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu Bộ Tài chính giao.

Kết quả, tổng doanh thu của DATC đạt 2.460 tỷ đồng, bằng 123% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 240 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Nộp ngân sách nhà nước 165 tỷ đồng.

Là công cụ quan trọng của Chính phủ với sứ mệnh hỗ trợ quá trình xử lý nợ, tái cơ cấu doanh nghiệp trong nền kinh tế, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị luôn được DATC đặt lên hàng đầu. Trong năm 2023, bám sát các nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính giao, DATC đã chủ động, tích cực, kịp thời báo cáo, kiến nghị giải pháp xử lý đối với các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện như hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến SBIC; phối hợp với các doanh nghiệp thuộc các Bộ, ngành, địa phương, các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước, tổ chức tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp khi có phát sinh; đồng thời tận thu cho ngân sách nhà nước qua việc xử lý nợ và tài sản đã phân loại, tiếp nhận từ các doanh nghiệp.

Với phương châm phát sinh đến đâu, tiếp nhận đến đó, năm 2023, DATC đã hoàn thành thủ tục tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ tại 2 doanh nghiệp với giá trị tiếp nhận là 78,2 tỷ đồng. Doanh số thu hồi cho Nhà nước đạt 8,325 tỷ đồng, doanh thu đạt 2,498 tỷ đồng, đạt 119% so với kế hoạch 2023. Lũy kế từ năm 2004 đến 31/12/2023, DATC đã tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ của 2.726 doanh nghiệp với giá trị tiếp nhận 6.287 tỷ đồng.

Đối với hoạt động kinh doanh trọng tâm của DATC là mua, bán nợ và tài sản, ngay từ đầu năm, do đã dự báo trước được những diễn biến phức tạp, khó khăn của năm 2023 nên Lãnh đạo công ty tập trung chỉ đạo, điều hành, quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt về mua bán xử lý nợ gắn với điều kiện, khả năng thực tế thanh toán nợ của khách nợ và để phù hợp với thực tế thanh toán, giúp các doanh nghiệp có cơ hội cơ cấu lại, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự linh hoạt này, kết hợp với việc xem xét lựa chọn chất lượng khoản nợ ngay từ khâu khảo sát, đánh giá khi xây dựng phương án đã giúp các đơn vị trong toàn công ty thực hiện thành công 12 phương án mua và xử lý nợ mới, trong đó nhiều phương án có giá trị rất lớn.

Kết quả, DATC đã ký hợp đồng mua và xử lý 8.227 tỷ đồng và 63,2 triệu USD (tương đương khoảng 9.756 tỷ đồng) nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và DN. Doanh thu từ hoạt động mua bán xử lý nợ và tài sản là 2.264 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch (bằng 154% so với thực hiện năm 2022).

Để DATC tiếp tục ổn định và tạo đà phát triển bền vững trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Hải - Chủ tịch HĐTV DATC khẳng định, DATC mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ Tài chính để có những giải pháp tháo gỡ mang cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của Công ty. Đồng thời, toàn thể cán bộ, người lao động trong Công ty phải phát huy tối đa nội lực, giữ vững sự đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, thích nghi trong mọi hoàn cảnh vì lợi ích chung với sự đề cao trách nhiệm của cả tập thể.

Tại Hội nghị, các đơn vị trong DATC ký giao ước thi đua năm 2024. Theo đó, xác định trong năm 2024, tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên DATC sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống, huy động tối đa mọi nguồn lực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ được giao.

Chiều cùng ngày, DATC đã tổ chức thành công Hội nghị Người lao động với sự tham gia của đại diện Ban chấp hành Công đoàn Bộ Tài chính, Lãnh đạo DATC và toàn thể CBNV trong Công ty.


Thống kê: 3.862.348
Online: 72