Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

ĐIỂM BÁO

(Từ 20/12 đến 24/12/2010)

I/ Chính sách mới và pháp luật:

Thời báo Kinh tế Việt Nam số 305 ngày 22/12/2010 có bài: “Điều kiện đối với các tổ chức nhận in hóa đơn” (Lê Trà) - Tại Thông tư 153/2010/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa có quy định, điều kiện của tổ chức nhận in hóa đơn là DN có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in. Khi nhận in giấy tờ có giá, hóa đơn theo quy định của pháp luật phải có bản sao có chứng thực văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước quản lý loại giấy tờ đó và thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan.

Báo Đầu tư số 153 ngày 22/12/2010 có bài: “Bổ sung đối tượng không chịu thuế GTGT” (Nam Kinh) - Bộ Tài chính đang dự kiến bổ sung đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ cấp tín dụng. Ngoài dịch vụ cho vay; chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có già khác; bảo lãnh; cho thuê tài chính và hình thức cấp tín dụng khác do các tổ chức tài chính, tín dụng tại Việt Nam cung ứng không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT; các khoản thu của tổ chức tín dụng về xử lý nợ trước hạn, chậm trả nợ; cơ cấu lại nợ; mua bán nợ; quản lý khoản vay; quản lý, trông giữ và định giá tài sản đảm bảo; phát hành thư bảo lãnh thuộc quy trình cho vay, bảo lãnh của tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng sẽ không thuộc đối tương phải chịu thuế GTGT.

Thời báo Tài chính Việt Nam số 153 ngày 22/12/2010 có bài: “Khảo sát mặt bằng tiền lương trong các loại hình DN” (Phương Mai) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa hoàn thành điều tra, khảo sát mặt bằng tiền lương trong các loại hình doanh nghiệp trên cả nước. Theo Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương Tống Thị Minh, kết quả khảo sát cho thấy sự chuyển biến rõ ràng trong việc các doanh nghiệp đã chú trọng đến việc điều chỉnh tiền lương, thưởng theo thị trường. Đây cũng là cơ sở để Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điểu chỉnh mức lương tối thiểu lên 10%, áp dụng từ ngày 1/1/2011 và 1/7/2011. Từ năm 2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện các cuộc điều tra mức lương ở các vị trí công việc theo từng tháng để công bố rộng rãi, kích thích các DN trả lương theo thị trường, ổn định đời sống cho lao động.

II/ Chứng khoán và thị trường tài chính:

Báo Đầu tư Chứng khoán số 152 ngày 20/12/2010 có bài: “Lợi nhuận ngân hàng: Bức tranh sáng - tối” (Thùy Vinh) - Năm 2010 sắp kết thúc, bên cạnh một số ngân hàng có thể xoa tay hài lòng với con số lợi nhuận sau một năm thị trường tài chính - ngân hàng nhiều biến động, thì cũng có không ít ngân hàng đang rất chật vật và khả năng khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do tăng trưởng dư nợ tín dụng trong quý IV năm nay không như kỳ vọng. Đồng thời, chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra dần thu hẹp khiến nguồn thu từ tín dụng co lại, trong khi đây lại là nguồn đóng góp chính vào lợi nhuận của các ngân hàng.

Thời báo Kinh tế Việt Nam số 303 ngày 20/12/2010 có bài: “Bài toán khó lãi suất-Không thể giải bằng biện pháp hành chính đơn thuần” (Nguyễn Hoài) - Hai ngày sau khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) áp đặt lãi suất huy động 14%/năm, tình hình thị trường có vẻ ổn định nhưng đó mới chỉ là bề ngoài. Trên thực tế, vẫn có biểu hiện lách luật rất tinh vi nhằm “qua mặt” NHNN.

Đầu tư chứng khoán số 154 ngày 24/12/2010 có bài: “Lãi suất sẽ giảm sau quý I/2010” (Hữu Hòe) - Nhiều điểm bất hợp lý hiện tại của thị trường tiền tệ, thị trường vàng đang là những “nút thắt” tài chính, ảnh hưởng đến sức tăng trưởng kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng. Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, một kịch bản tổng thể nhằm giải quyết những điểm nghẽn này sắp được Ủy ban hoàn chỉnh để trình Chính phủ xem xét. Động thái này đang được kỳ vọng sẽ giúp mặt bằng lãi suất giảm, tỷ giá ổn định hơn, qua đó hỗ trợ TTCK bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, bắt đầu từ quý 1/2010.

III/ Xử lý nợ và cổ phần hoá:

Tạp chí Chứng khoán Việt Nam số 146 tháng 12/2010 có bài: “Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 109/CP - Vẫn băn khoăn với một số quy định mới về cổ phần ưu đãi” (Minh Hoàng) - Ưu đãi bằng cổ phần để doanh nghiệp giữ chân người lao động, đặc biệt là người lao động giỏi lâu nay vẫn được xem là “thuốc tốt” nhưng chưa phát huy tác dụng do sử dụng chưa đúng liều. Để khắc phục tình trạng này, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 109/2007/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần do Bộ Tài chính soạn thảo đã tăng thêm quyền mua cho người lao động. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn lo ngại các quy định mới chưa thực sự hấp dẫn người lao động như: quy định người lao động phải mua cổ phần ưu đãi bằng 60% giá đấu thành công bình quân là chưa phù hợp với thực tế, có trường hợp vẫn cao hơn nhà đầu tư tham gia đấu giá trực tiếp; mục đích giữ chân lao động, đặc biệt lao động giỏi thông qua cổ phần ưu đãi là rất khó đạt được vì người lao động trẻ chỉ được mua rất ít lượng cổ phần ưu đãi nên không đủ sức hấp dẫn; còn người lao động nhiều tuổi được mua nhiều thì lại không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; doanh nghiệp khi CPH được bán cổ phần với giá ưu đãi cho tổ chức công đoàn thì câu hỏi lớn là như thế nào là nguồn quỹ hợp pháp, quy định tổ chức công đoàn không được huy động, vay vốn để mua cổ phần thì làm sao có tiền?...

IV/ Quản trị doanh nghiệp:

Tạp chí Chứng khoán Việt Nam số 146 tháng 12/2010 có bài: “Công bố Cẩm nang Quản trị công ty và thảo luận kết quả sơ bộ về Scorecard” (PV) - Ngày 8/12/2010, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế và Diễn đàn Quản trị Công ty toàn cầu tổ chức “Lễ công bố Cẩm nang Quản trị công ty và thảo luận kết quả sơ bộ về Thẻ điểm quản trị công ty”. Cuốn Cẩm nang Quản trị Công ty tổng kết toàn diện lý thuyết về quản trị công ty với nhiều thông tin bổ ích về các thông lệ quản trị tốt nhất trên thế giới. Hệ thống Thẻ điểm quản trị công ty (Scorecard) được xây dựng cho các công ty niêm yết tại Việt Nam, nhằm giúp các nhà quản lý, công ty niêm yết và công chúng đầu tư có cái nhìn tổng quát về tình hình thực hiện quản trị công ty của các công ty niêm yết qua từng giai đoạn.

V/ Tin tức khác:

Thời báo Kinh tế Việt Nam số 307 ngày 24/12/2010 có bài: “Quy định mới về tự in hóa đơn - Cân nhắc số lượng hóa đơn mua thêm” (Lê Trà) - Cục thuế Hà Nội vừa đưa ra cam kết sẽ cung cấp đủ hóa đơn tài chính cho các DN trên địa bàn. Cơ quan này cho biết, sau khi Bộ Tài chính yêu cầu các cục thuế địa phương tăng lượng hóa đơn do Bộ phát hành để phục vụ nhu cầu của DN, đủ để sử dụng đến hết ngày 31/3/2011, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 - 70 DN đến mua hóa đơn. Mỗi DN đã đăng ký mua hóa đơn với số lượng tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước đó. Trường hợp DN đăng ký mua nhiều bất thường so với những quý trước, các chi cục thuế được yêu cầu phải rà soát lượng hóa đơn thực tế DN này sử dụng trong những tháng trước khi duyệt bán.

Tin PC - DATC


Thống kê: 3.911.183
Online: 54