Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

ĐIỂM BÁO

(Từ 29/11 đến 5/12/2010)

I/ Chính sách mới và pháp luật:

Thời báo Tài chính Việt Nam số 144 ngày 1/12/2010 có bài: “Quy định thu, nộp quản lý phí, lệ phí sử dụng tên miền quốc gia” (Minh Đức) - Ngày 24/11/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 189/2010/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia và địa chỉ Internet của Việt Nam (phí, lệ phí đăng ký sử dụng và duy trì tên miền “.VN”). Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/1/2011. Thông tư này thay thế Quyết định số 28/QĐ- BTC và Quyết định số 28/2005/QĐ-BTC.

Thời báo Kinh tế Việt Nam số 288 ngày 2/12/2010 có bài: “Sắp ban hành một loạt văn bản về tập đoàn, tổng công ty nhà nước” (Lê Châu) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, các bộ, ban ngành đang gấp rút nghiên cứu, hoàn chỉnh dự thảo các nghị định, quyết định các tập đoàn, tổng công ty nhà nước để trình Chính phủ xem xét, ban hành ngay trong Quý I/2010. Đó là Nghị định của Chính phủ về Quản lý Tài chính đối với DN 100% vốn nhà nước. Ngoài ra, ngay trong Quý IV/2010, Chính phủ cũng dự kiến ban hành một loạt các nghị định, quyết định: Nghị định của Chính phủ về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thay thế Nghị định số 132 và Nghị định số 86; Nghị định về chuyển DN 100% vốn nhà nước thành CTCP thay thế Nghị định 109; Nghị định về tổ chức, hoạt động của SCIC; Nghị định về chế độ tiền lương đối với DN 100% vốn nhà nước; Quyết định của Thủ tướng về kiểm kê, đánh giá lại tài sản và vốn của DN 100% vốn nhà nước.

Thời báo Tài chính Việt Nam số 145 ngày 3/12/2010 có bài: “Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân” (PV) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 175/2010/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân. Thông tư 175/2010 sửa đổi, bổ sung một số điểm gồm: đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán và cá nhân có thu nhập chịu thuế khác phải nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký thuế. Thông tư có hiệu lực từ ngày 21/12/2010.

Thời báo Ngân hàng số 194 ngày 4/12/2010 có bài: “Báo cáo lương, thưởng Tết trước ngày 20/12” (Hàng Châu) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có văn bản yêu cầu Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2010 và kế hoạch thưởng Tết năm 2011 cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn trước ngày 20/12/2010, nhằm giúp các cơ quan quản lý nắm đầy đủ thông tin, phục vụ việc xây dựng cơ chế quản lý tiền lương trong các doanh nghiệp.

II/ Chứng khoán và thị trường tài chính:

Thời báo Tài chính Việt Nam tháng 11/2010 có bài: “Chợ OTC: Khi nhà đầu tư giao dịch bằng niềm tin” (Nguyên Thành) - Theo điều 33 Luật Chứng khoán, ngoài Sở TTGDCK thì không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán. Việc tổ chức cho vay, mượn chứng khoán và giao dịch ngoài giờ, ngoài hệ thống hiện nay là một cách lách luật. Trước khi cơ quan quản lý vào cuộc làm rõ hoặc có những quy định mới cho phép bán khống (sẽ triệt tiêu hiện tượng vay mượn cổ phiếu), nhà đầu tư nên tự bảo vệ mình bằng cách thận trọng trước khi sử dụng dịch vụ vay chứng khoán.

Thông tin tài chính tháng 11/2010 có bài: “Vàng, USD tăng mạnh liệu có yếu tố làm giá” (Đông Phước) - Đồng hành với đà tăng của giá vàng, giá USD trên thị trường tự do “sôi sục”, các ngân hàng thương mại cũng liên tiếp đẩy lãi suất huy động vàng và USD lên cao. Lãi suất huy động vàng cao nhất hiện là 3%/năm; lãi suất huy động USD cao nhất đã lên tới 5,6%. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định: “Hiện tại, NHNN chưa có phương án nào điều chỉnh về tỷ giá”. Trong những ngày tới, phía NHNN sẽ tăng cường, hỗ trợ về ngoại tệ để giảm bớt áp lực từ vấn đề này, tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường. Những thông tin không chính thức trên thị trường hiện nay chỉ là thông tin đồn thổi, không loại trừ khả năng xuất phát từ một bộ phận cố tình làm giá.

III/ Xử lý nợ và cổ phần hoá:

Thời báo Tài chính Việt Nam tháng 11/2010 có bài: “Nâng cao hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực” (Sông Trà) - Trong các giải pháp về chỉ đạo, điều hành và xây dựng cơ chế chính sách, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục thực hiện tốt hơn các nghị quyết, kết luận của Đảng và Nhà nước về các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Nhóm giải pháp này đã tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý, đảm bảo cho các doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Hoạt động đẩy mạnh sắp xếp, chuyển đổi DNNN cần được tiếp tục liền mạch theo hướng chỉ giữ lại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có quy mô lớn, các DN còn lại thực hiện cổ phần hóa hoặc các hình thức sắp xếp thích hợp; kiên quyết, giải thể, phá sản các DNNN kinh doanh thua lỗ, mất vốn nhà nước. Các tập đoàn, TCT, cần phải xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và phương án sản xuất kinh doanh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; rà soát lại ngành nghề kinh doanh, danh mục đầu tư, cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động để điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ chính được giao và chiến lược phát triển của tập đoàn, tổng công ty.

IV/ Quản trị doanh nghiệp:

Tạp chí Kinh tế và Dự báo tháng 11/2010 có bài: “Quá trình kinh doanh: cơ sở tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp” (TS. Ngô Thị Việt Nga) - Trong điều kiện hội nhập hiện nay thì tái cơ cấu doanh nghiệp hướng tới việc thay đổi cách tư duy trong quản lý, tái cơ cấu lại các quá trình kinh doanh phù hợp với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. “Thiết kế lại” là vẽ lại toàn bộ bức tranh tổng thể và chi tiết về doanh nghiệp, đi từ triết lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực hành vi, văn hóa doanh nghiệp, mục tiêu, định hướng chiến lược cho đến cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý điều hành, các hoạt động, quá trình, các nguồn lực,... Một quá trình tái lập trọn vẹn phải gồm 3 yếu tố: tư duy lại, thiết kế lại, và xây dựng lại. Việc thiết kế lại quy trình kinh doanh là điều kiện cần để các doanh nghiệp đổi mới tư duy, cách thức kinh doanh trong điều kiện môi trường kinh doanh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tin PC - DATC


Thống kê: 3.911.211
Online: 68