Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Sau gần 10 tháng thi công, công trình nâng cấp, tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm trọng đại của tỉnh Quảng Trị cũng như cả nước: Kỷ niệm 41 năm Ngày Giải phóng quê hương Cam Lộ (2/4/1972), kỷ niệm 41 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (28/4/1972), kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2975).

             Từ những ngày tháng Tư lịch sử…

Cách đây tròn 40 năm, khi tiếng súng của chiến dịch giải phóng Trị - Thiên vang lên, toàn quân, toàn dân Cam Lộ nổi dậy diệt ác, phá kềm, giành quyền làm chủ, giải phóng quê hương. Đến 16 giờ ngày 2/4/1972, khi lá cờ giải phóng đã tung bay trên tất cả các cứ điểm từ Đầu Mầu, PhuLơ, 241 đến đồi Không tên, Động Tròn, Hồ Khê, Đá Bạc, từ huyện lỵ đến khắp các làng quê, cuộc chiến đấu ròng rã 18 năm trời đã khắc vào lịch sử nước nhà niềm vui chiến thắng. Với chiến thắng ngày 2/4 năm ấy, một dải đất từ Cam Lộ đến Gio Linh hoàn toàn giải phóng, giới tuyến tạm thời được xóa bỏ, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương không còn là nỗi đau chia cắt đồng chí, đồng bào.

Từ đây Cam Lộ là tiền tuyến cũng là hậu phương vững chắc tạo thế và lực cho quân dân ta tiếp tục tiến công giải phóng tỉnh Quảng Trị vào ngày 1/5/1972. Quảng Trị hoàn toàn giải phóng, hiệp định Paris được ký kết, còn trong tầm pháo giặc, Cam Lộ vinh dự trở thành thủ phủ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam - biểu tượng cho khát vọng và ý chí đấu tranh thống nhất nước nhà của nhân dân miền Nam, hình ảnh cho lương tri và ước nguyện hòa bình của loài người tiến bộ. Thắng lợi của cuộc tiến công chiến lược Mùa Xuân 1972 giải phóng tỉnh Quảng trị là khúc dạo đầu cho bản hùng ca đại thắng Mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà, thu giang sơn về một mối.

Để có được niềm vui chiến thắng đó, trên mảnh đất anh hùng này đã diễn ra 1.475 trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt 6.654 tên địch, bắn rơi 23 máy bay các loại, phá huỷ 331 xe quân sự, 5 tàu chiến giặc. Trong cuộc chiến đẫm máu và đầy mất mát đau thương ấy, hàng nghìn người con không chỉ của Cam Lộ đã anh dũng ngã xuống hoặc gửi lại một phần thân thể trên các chiến trường. Trên mỗi tấc đất Cam Lộ còn thấm đẫm bao máu xương của đồng chí, đồng bào thuộc mọi miền Tổ quốc.

… đến nguyện vọng được tri ân

Chúng ta đang được hưởng một cuộc sống hạnh phúc, thanh bình chính là nhờ xương máu của hàng triệu liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì độc lập tự do của Dân tộc. Xã Cam Nghĩa – từng là một trong những chiến trường ác liệt nhất của Quảng Trị, đã được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sau ngày giải phóng đất nước. Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cam Lộ cho biết, nhiều năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách và đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ. Công tác này vẫn đang được cục xúc tiến để chăm sóc tốt hơn nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này.

Nhận thức được điều đó, năm 2012, toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và các đơn vị thành viên đã tích cực triển khai một phong trào sâu rộng: Tự nguyện góp sức để nâng cấp, tôn tạo lại Nghĩa trang liệt sỹ xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ với số vốn đầu tư hơn 2,3 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính: Xây dựng mới nhà bia tưởng niệm bằng bê tông cốt thép, bia ghi công, bàn đặt lễ và lư hương được chế tác từ đá nguyên khối, mở rộng khuôn viên, xây mới hệ thống cổng, hàng rào, cải tạo phần vỏ mộ, sân vườn và đầu tư hệ thống điện, nước, cây xanh hoàn chỉnh. Công trình đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo đảng ủy, UBND và các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị, huyện Cam Lộ, xã Cam Nghĩa và đơn vị thi công nên hoàn thành trước thời hạn dự kiến 3 tháng.

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế  (hàng đầu, ngoài cùng bên trái) cùng các vị nguyên là lãnh đạo Bộ Tài chính, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính và Tổng Giám đốc DATC thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Cam Nghĩa

Tại Lễ khánh thành Nghĩa trang Cam Nghĩa vào cuối tháng 4/2013 vừa qua, ông Phạm Thanh Quang - Tổng giám đốc DATC chia sẻ: Chúng tôi luôn ghi nhớ và trân trọng sự hy sinh của đồng bào, chiến sỹ. Với lòng thành kính và tri ân sâu sắc này, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đổi mới, sáng tạo trong nhiệm vụ được giao, xứng đáng với xương máu của đồng bào, chiến sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc./.

Theo Thời báo Tài chính số 54 ngày 6/5/2013


Thống kê: 3.870.832
Online: 9