Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Hưởng ứng chương trình “tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2015”, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hạn chế hút thuốc lá tại cơ quan công sở, DATC phổ biến một số nội dung liên quan như sau:  

Mỗi ngày Việt Nam có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Mặc dù chính phủ đã có nhiều văn bản nhằm hạn chế những tác hại của thuốc lá nhưng số người sử dụng thuốc lá vẫn chưa giảm.

Việc in cảnh báo bằng hình ảnh là đã trở thành một xu hướng quốc tế. Hiện nay, có khoảng 40 nước đã áp dụng biện pháp này. Trong đó, có 04 nước trong khu vực ASEAN. Đối với Việt Nam, vấn đề thực hiện biện pháp cảnh báo tác hại thuốc lá bằng hình ảnh không chỉ là đi theo một xu hướng quốc tế mà còn là vấn đề nghĩa vụ khi mà Việt Nam đã ký công ước quốc tế về kiểm soát thuốc lá.

Hiện Bộ Y tế đã có sẵn nhiều mẫu cảnh báo bằng hình ảnh. Nhưng, văn bản hướng dẫn áp dụng cụ thể chưa có. Nhiều ý kiến từ phía ngành công nghiệp thuốc lá cho rằng, in cảnh báo bằng hình ảnh sẽ làm giảm sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập, giảm sản lượng thuốc bán ra. 

Đánh thuế thuốc lá cao là một trong những biện pháp được nêu trong các văn bản hướng dẫn của WHO để thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam là một thành viên. Mục đích đánh thuế cao là để tăng giá thuốc lá bán ra, từ đó hạn chế lượng người có thể tiếp cận được với thuốc lá. Ở Việt Nam, do chính sách thuế với thuốc lá chưa hợp lý nên giá thuốc lá vẫn còn quá thấp.  Hiện trong nước có 16 đơn vị sản xuất thuốc lá với mức đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm trên 10 tỷ đồng. Vì thế việc tăng thuế ở mức nào để cân bằng giữa mục tiêu giảm số lượng người hút mà không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh của ngành thuốc lá Việt Nam vẫn được tính toán một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, theo điều tra của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ tăng thuế sản xuất thuốc lá thêm 10% thì mỗi năm có thể giảm khoảng 1.000 ca tử vong và tăng lên 100% thì mỗi năm có thể tránh được từ 5.000- 10.000 ca tử vong do thuốc lá gây nên.

Như vậy, nâng cao ý thức về tác hại của việc hút thuốc lá đang là vấn đề cần được quan tâm, và hút thuốc lá tại nơi công cộng là hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Do đó, đề nghị cần hạn chế việc hút thuốc lá tại cơ quan, nơi làm việc để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/05/2015.

Văn phòng - DATC


Thống kê: 3.880.598
Online: 60