Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 29/1, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tới dự Hội nghị còn có ông Lê Xuân Hải - Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính, Lãnh đạo DATC cùng toàn thể CBNV trong Công ty.

                       

Nỗ lực hoàn thành vượt kế hoạch trong một năm "khó khăn"

Năm 2020 là năm thứ 17 đánh dấu hành trình là công cụ của Chính phủ trong việc thực hiện xử lý nợ gắn tái cơ cấu DNNN của DATC, đây cũng là năm DATC triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và là năm đầu tiên DATC thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo đánh giá kết quả công tác năm 2020, Ông Dương Thanh Hiền - Phó TGĐ cho biết: Năm 2020, mặc dù hoạt động kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ của DATC phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn của dịch Covid-19 khi Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội, nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài chính và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ; cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo DATC và tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể CBNV,  DATC đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch an toàn tuyệt đối, vừa thực hiện vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu kinh doanh, trong đó nhiều nhiệm vụ công tác được đẩy nhanh tiến độ và có kết quả chuyển biến rõ rệt, tích cực tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện đồng bộ trong năm 2021.

Cụ thể, năm 2020, tổng doanh thu của DATC đạt 1.560 tỷ đồng, hoàn thành 103%  kế hoạch Bộ Tài chính giao; lợi nhuận trước thuế ước thực hiện 212 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế ước thực hiện 169,6 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 162,4 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch.

Trong năm, DATC tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao liên quan tới tái cơ cấu nợ Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC); xử lý nợ tại Vinalines và các đơn vị thành viên (Công ty TNHH vận tải Biển Đông, CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), CTCP Vận tải biển Vinaship); tái cơ cấu Công ty cổ phần thực phẩm Miền Bắc thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Công ty Haprosimex theo Nghị quyết đã phê duyệt, qua đó góp phần nâng cao năng lực tài chính, từng bước phục hồi hoạt động của các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu theo đề án được Chính phủ phê duyệt gắn với việc thu hồi các khoản nợ của Chính phủ.

Trong đó, đối với xử lý nợ tại Vinalines, lũy kế từ năm 2015 đến nay, DATC đã mua tổng giá trị khoản nợ từ các TCTD và doanh nghiệp trên 10 nghìn tỷ đồng, góp phần giúp Vinalines có cơ hội cơ cấu lại nguồn lực, thoát khỏi việc bị chủ nợ kiện ra tòa, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời góp phần phát triển kinh tế biển gắn với an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, DATC thực hiện rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số dự án khó khăn ngành công thương theo chỉ đạo của Chính phủ để tìm kiếm nhà đầu tư, hợp tác xây dựng phương án xử lý nợ gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp.

Báo cáo cũng nêu rõ, trong năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của doanh nghiệp khách nợ và nhà đầu tư dẫn đến tiến độ thu nợ dự kiến bị thay đổi, cùng với thị trường khó khăn đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của DATC. Tuy nhiên, DATC đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt về mua bán xử lý nợ để ký thành công khoảng 3.000 tỷ đồng nợ xấu với doanh thu từ hoạt động mua bán xử lý nợ và tài sản: 1.305 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch; xử lý nợ, tái cơ cấu tài chính cho 8 doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng thua lỗ, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả và chuyển nợ thành vốn góp tại 1 doanh nghiệp; hoàn thành thoái vốn tại 3 doanh nghiệp với tổng doanh thu thoái vốn 19,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý vốn đầu tư tại các doanh nghiệp có vốn góp của DATC trong năm vừa qua tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường giám sát các hoạt động của doanh nghiệp, không ngừng nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ đại diện vốn theo quy định tại Quy chế quản lý người đại diện đã góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý vốn.

Đặc biệt, trong năm 2020, DATC đã tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định 129/2020/NĐ-CP ngày 27/10/2020 quy định về chức năng, cơ chế hoạt động của DATC, có hiệu lực áp dụng từ 10/12/2020, đã tạo vị thế pháp lý mới cho DATC, mở rộng thêm một số cơ chế để DATC tiếp tục vai trò đầu tàu trong việc tham gia hỗ trợ, tái cơ cấu doanh nghiệp và mua bán, xử lý nợ và tài sản.

Năm 2021: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm cho năm tới; trong đó, đồng thuận khẳng định, năm 2020, DATC đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành vượt các chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, dù phải đối mặt với liên tiếp thách thức, khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời hy vọng thể chế, cơ chế quan trọng được phê duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho DATC để đẩy mạnh hoạt động mua và xử lý nợ với các chỉ tiêu cao hơn năm cũ.

Năm 2021, DATC sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao liên quan tới: hoạt động tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; tái cơ cấu nợ của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt nam (SBIC); tái cơ cấu nợ các đơn vị thành viên của Vinalines, Công ty cổ phần thực phẩm Miền Bắc thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và nghiên cứu đề xuất tham gia tái cơ cấu nợ một số Tổng công ty khác theo cơ chế đặc thù để từ đó góp phần nâng cao năng lực tài chính, phục hồi hoạt động đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu theo Đề án được Chính phủ phê duyệt; Phối hợp Cục Tài chính doanh nghiệp xây dựng và trình ban hành Thông tư ban hành Quy chế quản lý tài chính và Thông tư Điều lệ tổ chức và hoạt động của DATC; Kiện toàn bộ máy tổ chức, lãnh đạo cao cấp của Công ty; Khởi công và triển khai công tác xây dựng dự án 154 Nam Kỳ Khởi Nghĩa và 73 Quang Trung;….

                      

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích của tập thể DATC đạt được trong năm 2020, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh những thành tích DATC đạt được trong năm vừa qua đã góp phần vào kết quả chung của ngành tài chính và thành tích của khối doanh nghiệp thuộc Bộ.

Trước những khó khăn DATC đang gặp phải, Thứ trưởng yêu cầu DATC cần sớm rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp thích ứng với tình hình, đồng thời phối kết hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ để phản ánh đầy đủ về thực tiễn của DATC, từ đó đề xuất bổ sung những cơ chế chính sách còn bất cập. Bên cạnh đó, DATC cũng cần nâng cao chất lượng quản trị của Công ty để thích ứng với nền kinh tế mới.

Đối với phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Thứ trưởng chỉ đạo DATC cần nâng cao tinh thần đoàn kết thống nhất nội bộ để tiếp tục phát huy và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2021, đồng thời sẵn sàng chủ động thích ứng với diễn biến của nền kinh tế.

                        

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến chỉ đạo cũng như sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Ông Lê Hoàng Hải – Chủ tịch HĐTV DATC gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải. Đồng thời nhấn mạnh trong năm 2021 DATC sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ; chủ động, quyết liệt hơn trong công tác điều hành, bám sát tình hình thực tế để chủ động ứng phó trước biến đổi của nền kinh tế; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ để hoàn thiện hệ thống thể chế tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của DATC, qua đó phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                     

Cùng ngày, DATC đã tổ chức Hội nghị Người lao động với sự tham gia của đại diện Ban chấp hành Công đoàn Bộ Tài chính, Lãnh đạo DATC và toàn thể CBNV trong Công ty.

                     

CÔNG TY TNHH MUA BÁN NỢ VIỆT NAM


Thống kê: 3.774.530
Online: 61