Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 10/1/2012, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã tổng kết công tác năm 2011, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012, đồng thời tổ chức Hội nghị người lao động năm 2012. Tham dự Hội nghị có Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hùng Minh; Ban Lãnh đạo DATC; đại diện các Chi nhánh, Trung tâm cùng toàn thể cán bộ, nhân viên tại trụ sở Công ty.

            Tại Hội nghị, thay mặt Ban Lãnh đạo Công ty, ông Dương Thanh Hiền - Phó Tổng Giám đốc đã trình bày Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011 và nhiệm vụ công tác năm 2012. Năm 2011, tuy Công ty còn gặp không ít khó khăn khi thị trường mua bán nợ hiện nay diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, cạnh tranh không lành mạnh; thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản diễn biến khó lường,... nhưng nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự hợp tác của Bộ, ngành TW, UBND, Sở Tài chính các thành phố trực thuộc TW, các đối tác liên quan, tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ công ty và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời về mọi mặt của Ban Lãnh đạo DATC, DATC đã vượt qua khó khăn và hoàn thành các trọng trách do Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính giao phó.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2011,

phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2012

Trong hoạt động mua bán nợ và tài sản tồn đọng, DATC đã ký được 20 hợp đồng mua nợ, giá trị sổ sách của khoản nợ là 1.094,9 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2004 đến 31/12/2011, DATC đã thực hiện 6 phương án mua bán nợ theo chỉ định của Thủ tướng Chính phủ và 112 phương án theo phương thức thỏa thuận để tái cơ cấu DN và thu hồi nợ. Giá trị sổ sách của các khoản nợ là 7.427,9 tỷ đồng, đã xử lý thu hồi được 2.323,6 tỷ đồng (bao gồm cả chuyển nợ thành vốn góp cổ phần là 453,9 tỷ đồng), tỷ lệ thu hồi đạt 99,4 % giá vốn.

Trong hoạt động mua nợ, xử lý thu hồi nợ thông qua tái cơ cấu doanh nghiệp, năm 2011, Công ty đã xử lý tài chính, tái cơ cấu thành công được 12 DN khách nợ, trong đó có 10 DN 100% vốn nhà nước và 2 Công ty cổ phần được cổ phần hóa từ DNNN. Lũy kế từ năm 2007 đến 31/12/2011, DATC đã mua nợ để tái cơ cấu cho 72 DN khách nợ, gồm 44 DN đã hoàn thành và 28 DN đang triển khai, với giá trị các khoản nợ theo sổ sách là 6.256,1 tỷ đồng, giá vốn mua nợ là 1.640,3 tỷ đồng (tỷ lệ mua nợ bình quân là 26,2%), đã thu hồi được 1.486,4 tỷ đồng, tỷ lệ thu hồi đạt 90,6%. Hầu hết các DN được DATC triển khai tái cơ cấu, chuyển đổi sở hữu đều đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Một số DN được DATC mua nợ, xử lý tài chính, tái cơ cấu thông qua chuyển nợ thành vốn góp đã phát triển tốt, kinh doanh có hiệu quả, các chỉ tiêu doanh thu, cổ tức, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước. Nhiều DN có lãi và đã thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông, một số DN đã chia cổ tức ở mức cao như CTCP đường Kon Tum 60%, CTCP Sadico Cần Thơ 30%, CTCP Mía đường Sơn La 20%,...đồng thời góp phần giải quyết được việc nợ đọng thuế từ nhiều năm của Nhà nước và nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Trong công tác tiếp nhận, xử lý tài sản và thu hồi nợ tồn đọng đã loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp khi CPH DNNN, Công ty đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị DN của 21 DN, với tổng giá trị tiếp nhận là 69,2 tỷ đồng trong đó tài sản là 28,1 tỷ đồng, nợ là 41,1 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2004 đến 31/12/2011, DATC đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị DN của 2.345 DN, với tổng giá trị tiếp nhận là 3.271 tỷ đồng. Công ty đã phối hợp với các cơ quan thẩm định giá và đấu giá tài sản tiến hành xử lý tài sản và tích cực thu hồi nợ tồn đọng loại trừ đã tiếp nhận của 66 doanh nghiệp, giá trị tiếp nhận đã xử lý 81 tỷ đồng, giá trị thực tế thu hồi được 13,7 tỷ đồng, đạt 137,3% so với kế hoạch năm đặt ra.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tài chính của DATC năm 2011 đạt tổng doanh thu 578,6 tỷ đồng (đạt 109,2% so với kế hoạch năm 2011), trong đó doanh thu từ hoạt động mua bán nợ và tài sản là 359,6 tỷ đồng, đạt 98,4% so với kế hoạch; doanh thu từ xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ đã tiếp nhận là 2,8 tỷ đồng, đạt 140% so với kế hoạch; doanh thu từ hoạt động tài chính và doanh thu khác là 216,2 tỷ đồng, đạt 133% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước đạt 190 tỷ đồng, đạt 127% so với kế hoạch, tăng 4% so với thực hiện năm 2010; nộp NSNN năm 2011 theo đúng chế độ quy định.

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ mua bán nợ, trong năm 2011, DATC cũng đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng trong các hoạt động đoàn thể xã hội, thể hiện rõ trách nhiệm doanh nghiệp cộng đồng, được các cấp các ngành, địa phương đánh giá cao. DATC đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, chất độc da cam, chú trọng đến các chương trình tài trợ và xây dựng trường học, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống văn hóa-xã hội. Có thể kể tới hoạt động nổi bật, đáng ghi nhận như: DATC đã tài trợ gần 2,3 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học 19/5 tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, đồng thời khánh thành và bàn giao trường học đúng vào dịp khai giảng năm học mới 2011-2012 và ngày Nhà giáo Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên DATC đối với công tác an sinh xã hội nói chung và với việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ nói riêng; DATC tổ chức phát động cán bộ nhân viên Công ty ủng hộ, chung tay góp sức, nâng cấp và xây dựng Khu hành lễ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tại TP Đông Hà, Quảng Trị, tổ chức trao 20 suất học bổng cho Sinh viên xuất sắc của Học viện Tài chính,...

Tại Hội nghị, ông Dương Thanh Hiền cũng đã trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2011 và phát động phong trào thi đua năm 2012, đồng thời, công bố các Quyết định khen thưởng cho các cá nhân và tập thể. Ông Phạm Phan Quang - Chủ tịch Hội đồng thành viên; Ông Phạm Thanh Quang - Tổng Giám đốc đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: Tập thể DATC vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính.

 

Ông Phạm Phan Quang - Chủ tịch HĐTV và ông Phạm Thanh Quang - Tổng Giám đốc DATC đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Công ty Mua bán nợ đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính

Hội nghị cũng phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2012 trên cơ sở phát huy những thành tích, kết quả thi đua đã đạt được trong năm 2011, nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước trong năm 2012 với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tập trung sức chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch năm 2012, với mục tiêu thi đua là phấn đấu hòan thành thắng lợi nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2012 với các chỉ tiêu cụ thể: tổng doanh thu phấn đấu đạt khoảng 600 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt khoảng 200 tỷ đồng; nộp NSNN theo đúng chế độ quy định.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Phan Quang - Chủ tịch Hội đồng thành viên DATC nhận định: mục tiêu kinh doanh đặt ra trong năm 2012 là nhiệm vụ rất nặng nề, tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều tiềm năng. DATC phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện để nâng cao sức cạnh tranh thông qua nhiều biện pháp như tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình, quy chế nội bộ; tổ chức sắp xếp lại bộ máy hoạt động kinh doanh của Công ty; đa dạng hóa các phương thức xử lý nợ; xây dựng Đề án “thành lập Tổng công ty Mua bán nợ Việt Nam”; xây dựng “Chiến lược phát triển DATC và định hướng đến năm 2020”.

Tin Pháp chế - DATC


Thống kê: 3.829.947
Online: 165