Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Công ty cổ phần Đường Kontum tiền thân là Công ty Mía đường Kon Tum, là doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh Kon Tum, được thành lập từ năm 1995 trong chương trình mía đường quốc gia. Sau 5 năm hoạt động, Công ty Mía đường Kon Tum làm ăn không có hiệu quả nên được chuyển thành Nhà máy đường Kon Tum, hạch toán phụ thuộc Công ty đường Quảng Ngãi. Khi Công ty đường Quảng Ngãi cổ phần hóa vào cuối năm 2006, Nhà máy đường Kon Tum lại bị tách khỏi Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi do không thể cổ phần hóa được và chuyển thành Công ty đường Kon Tum - là công ty nhà nước độc lập, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Là một doanh nghiệp lớn trên địa bàn, sự tồn tại của Công ty Mía đường Kon Tum có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định về an ninh chính trị và an sinh xã hội của địa phương. Chính vì vậy, Lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tìm mọi cách để giữ Công ty Mía đường Kon Tum tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hoạt động của Công ty Mía đường Kon Tum trong thời điểm đó không thể khởi sắc. Tính đến ngày 31/3/2007, tổng số nợ của Công ty Mía đường Kon Tum đã lên đến hơn 115 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 36 tỷ đồng. Mọi nỗ lực của Tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các ban ngành liên quan và chính lãnh đạo Công ty Mía đường Kon Tum cũng không thể xử lý tài chính để chuyển đổi cổ phần hóa công ty. Việc xử lý số nợ khổng lồ và mất vốn nhà nước là một bài toán gần như không thể giải.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) đã tham gia mua nợ và tái cơ cấu thành công cho Công ty Mía đường Kon Tum. Là một định chế tài chính đặc biệt của Chính phủ, với mục đích đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, DATC đã tiến hành mua nợ từ các ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp. Công ty Mía đường Kon Tum là một trong các doanh nghiệp đầu tiên mà DATC thực hiện tái cơ cấu.

Sau khi được sự chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đối với phương án tái cơ cấu tài chính và chuyển đổi Công ty Mía đường Kon Tum thành công ty cổ phần, Công ty Mía Đường Kon Tum đã được DATC cơ cấu lại tài chính và chuyển đổi thành công ty cổ phần từ ngày 1/7/2008.

Sau gần một năm, ngày 8/6/2009, Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên lần thứ nhất để kiểm điểm những việc đã làm được từ khi thực hiện chuyển đổi. Kết quả đạt được thực sự gây ấn tượng mạnh đối với tất cả đại diện các ban ngành của Tỉnh Kon Tum được mời tham dự, cổ đông cũng như cán bộ công nhân viên trong toàn công ty.

Sau khi cổ phần hóa, đây là năm đầu tiên công ty có lãi và nộp thuế cho nhà nước tính từ khi bắt đầu thành lập. Tính đến tháng 5/2009, Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã trả hết toàn bộ nợ khiến hoạt động của Công ty không còn chịu áp lực tài chính, đây là một điểm lợi lớn trong hoạt động kinh doanh, tạo sức cạnh tranh đáng kể trên thị trường.

Ngoài các khó khăn về tài chính, vùng nguyên liệu là một vấn đề sống còn với tất cả các nhà máy đường. Trong năm qua, với nỗ lực phấn đấu của toàn thể lãnh đạo và cán bộ Công ty, vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã tăng thêm 450 ha, ổn định hoạt động, nâng cao năng suất và hiệu quả của nhà máy. Đặc biệt, Công ty đã tạo công việc và nguồn thu nhập ổn định cho hơn 2.000 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Với định hướng phát triển bền vững, Công ty cổ phần Đường Kon Tum phấn đấu nâng cao diện tích vùng nguyên liệu trong các năm tới.

Năm 2008 là năm nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đều khó khăn, đình đốn. Tuy vậy, Công ty CP Đường Kon Tum vẫn đạt lợi nhuận ấn tượng với mức cổ tức 9,45%. Điều này phần lớn được mang lại từ việc ổn định tổ chức, đoàn kết nhất trí trong toàn công ty và qua sự hỗ trợ mạnh mẽ của Công ty Mua bán nợ.

Ông Lê Quang Trưởng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã nói “Công ty cổ phần Đường Kon Tum tồn tại và phát triển như hiện nay là có sự hỗ trợ không thể tranh cãi của Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng - Bộ Tài chính. Vượt qua một chặng đường đầy gian truân từ khi bắt đầu thành lập, đến nay, Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã lần đầu tiên hoạt động có lợi nhuận, đóng góp vào ngân sách của nhà nước, tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Cùng với sự hỗ trợ cả về tài chính và nhân lực của Công ty Mua bán nợ và nội lực của mình, Công ty CP Đường Kon Tum chắc chắn sẽ vượt lên mọi khó khăn, bước từng bước trên con đường phát triển hiệu quả và bền vững”.

Tin Phòng Quản lý Đầu tư - DATC


Thống kê: 3.846.087
Online: 82