Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Sau hơn 1 năm phục hồi sản xuất kinh doanh và chuyển đổi thành công ty cổ phần, Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La chuyên về lĩnh vực sản xuất và chế biến đường với thị trường ổn định, hệ thống đại lý và hệ thống khách hàng lớn đã dần khẳng định thương hiệu đường Sơn La trên thị trường ...

Đi lên từ khó khăn

Năm 2008 là năm đầu tiên Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở chuyển đổi sở hữu từ Công ty Mía đường Sơn La, tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La trước đây. Đến nay, sau hơn một năm hoạt động theo mô hình mới, tình hình tài chính của Công ty đã tăng trưởng vượt bậc, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả với tổng diện tích mía nguyên liệu đạt 3.215,8 ha, tổng sản lượng mía đưa vào chế biến đạt 204.858 tấn với năng suất bình quân đạt 64 tấn/ha, tổng sản lượng đường sản xuất đạt 20.493 tấn, sản lượng mật rỉ đạt 8.400 tấn, công suất ép bình quân đạt 1.700 tấn/ngày, tổng doanh thu đạt trên 141 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5,7 tỷ đồng, nộp ngân sách 6,5 tỷ đồng và chia cổ tức năm 2008 đạt 8%.

Đây cũng là năm đầu tiên Công ty bắt đầu kinh doanh có lãi sau khi được sự hỗ trợ tích cực từ Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) thông qua nghiệp vụ mua nợ, chuyển nợ thành vốn góp gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp và các nhà đầu tư chiến lược trong việc tập trung đầu tư cho vùng nguyên liệu, xây dựng lại hệ thống thu mua, chặt và vận chuyển mía nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề, tận dụng ưu thế có được sự tín nhiệm của khách hàng trên thị trường truyền thống và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm; xử lý, chấn chỉnh những thiếu sót trong bộ máy quản lý điều hành theo hướng gọn nhẹ, chuyên trách, hoạt động hiệu quả; cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đa dạng hóa ngành nghề; thu hút vốn đầu tư, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Công tác thị trường và tiêu thụ sản phẩm của công ty đã có những thay đổi tích cực, Công ty đã chủ động tiếp cận thị trường và xây dựng hệ thống khách hàng lớn, các đại lý đã từng bước khẳng định thương hiệu đường Sơn La trên thị trường.

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả sản xuất, Công ty đã tập trung đầu tư bổ sung, nâng cấp cho dây chuyền sản xuất đường nên đã mang lại hiệu quả tích cực, tăng chất lượng đường (độ trắng đồng đều) và tăng hiệu suất thu hồi toàn dây chuyền, tỷ lệ thu hồi mía/đường đã giảm từ 9,996 xuống còn 9,3 (niên vụ 2008/2009), chất lượng sản phẩm được cải thiện rõ rệt và được khách hàng đánh giá cao, giảm thiểu tích cực vấn đề ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cho công nhân và khẳng định sẽ mang lại hiệu quả dài lâu cho công ty.

Ngoài sản xuất mía đường, để đa dạng hóa sản phẩm Công ty còn thành lập thêm 3 xí nghiệp thành viên: xí nghiệp nguyên liệu, sản xuất phân vi sinh - cung cấp dịch vụ nông nghiệp, chế biến nông sản, đồng thời phát triển ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu và mở rộng địa bàn tiêu thụ đường trong tỉnh và các đại lý tiêu thụ đường tại Hải Phòng, Hà Nội, Vĩnh Phúc và phối hợp chặt với các cổ đông chiến lược trong việc tiêu thụ sản phẩm của công ty (đường với Công ty CP bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị, rỉ mật với Công ty CP Mía đường Lam Sơn). Sản phẩm phân vi sinh do Công ty sản xuất năm 2008 đạt 2.729,3 tấn đảm bảo cung cấp, phục vụ đầu tư cho vùng nguyên liệu trên địa bàn. Chất lượng phân vi sinh đã được thị trường chấp nhận và đánh giá cao.

Góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội

Trong niên vụ sản xuất mía đường 2008 - 2009, Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La đã góp phần giải quyết việc làm cho 270 lao động trực tiếp với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng và gián tiếp giải quyết việc làm cho 4.465 hộ sản xuất và gần 100 xe tải, tạo việc làm cho trên 16.000 lao động là đồng bào dân tộc trong vùng nguyên liệu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Thành phố Sơn La. Công ty đã thu mua, vận chuyển và tiêu thụ hết sản lượng mía nguyên liệu cho các hộ nông dân trong vùng với sản lượng mía thu mua trên 204.858 tấn mía cây với giá mua tại ruộng tăng 60.000 đồng/tấn so với giá mua niên vụ trước và đảm bảo giá bình quân thu mua cao hơn giá bình quân của một số nhà máy đường trong khu vực (Cao Bằng, Hòa Bình ...).

Đồng thời để phát triển diện tích trồng mía và để động viên bà con nông dân thâm canh, tăng năng suất, Công ty đã có những chính sách đầu tư và hỗ trợ đầu tư kịp thời với chủ trương hướng vào nông dân trồng mía. Công ty đã hỗ trợ cho số diện tích trồng mới và trồng lại là 2,5 triệu đồng/ha, hỗ trợ giá giống mới bằng cách mua tăng so với giống cũ 10%, hỗ trợ giá phân vi sinh 200 đ/kg, hỗ trợ thu mua cho xã bản 1.000 đồng/tấn sản phẩm. Ngoài ra Công ty còn có chính sách thưởng khuyến khích cho các hộ có năng suất, sản lượng cao, diện tích lớn đồng thời hàng năm công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng sửa chữa nâng cấp, cải tạo đường giao thông vùng nguyên liệu mía.

Kết quả kinh doanh của Công ty CP Mía đường Sơn La đã giúp làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng trồng mía, đời sống tinh thần của nông dân vùng trồng mía ngày một cao và góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế xã hội cho địa phương có vùng trồng mía của Công ty.

Triển vọng tương lai

Trong niên vụ 2008 - 2009, tổng diện tích mía cả nước giảm 12% và năng suất mía giảm 8%, dẫn đến sản lượng mía giảm gần 19%. Sự sụt giảm sản lượng mía đã làm cho các nhà máy đường không thể phát huy hết công suất, trong khi đó diện tích trồng mía của Công ty CP Mía đường Sơn La vẫn tiếp tục duy trì và phát triển, cộng với giá bán đường trong nước liên tục tăng kể từ đầu năm và dự kiến có thể tiếp tục được duy trì ở mức cao như hiện nay. Công tác đầu tư trong năm 2009 cũng được Công ty đặc biệt chú trọng, dự kiến sẽ đầu tư góp vốn vào Công ty Nông nghiệp Tô Hiệu, Công ty sản xuất thức ăn gia súc Thiên Lộc thuộc Tổng Công ty Khoáng sản Hà Tĩnh để phát triển lĩnh vực kinh doanh chế biến nông sản (cung cấp ngô, rỉ mật và tiêu thụ thức ăn chăn nuôi) và đầu tư góp vốn vào một số công ty mía đường khác được DATC tái cơ cấu. Với những yếu tố thuận lợi kể trên, năm 2009 kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty sẽ tiếp tục ổn định, lợi nhuận dự kiến đạt từ 8 - 10 tỷ đồng, dự kiến mức trả cổ tức sẽ đạt từ 10%-12% và trong năm 2009, Công ty sẽ thực hiện các thủ tục để đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM và tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán tại HASTC vào năm 2010. Nếu so sánh với các công ty có tỷ lệ chia cổ tức tương đương thì khả năng sinh lời từ đầu tư vào Công ty CP Mía đường Sơn La là rất khả quan và đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Tin Phòng Quản lý Đầu tư - DATC


Thống kê: 3.837.149
Online: 86