Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

15 năm, kể từ khi ra đời, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã hoàn thành sứ mệnh của mình, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các nhiệm vụ mới trong giai đoạn tiếp theo.

                          

 

DATC được thành lập ngày 5/6/2003 theo Quyết định số 109/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sự ra đời của DATC trong giai đoạn nợ xấu tồn đọng ở mức cao được coi là một trong những giải pháp nhằm giúp các ngân hàng xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng, đồng thời làm lành mạnh tài chính và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy nhanh việc cổ phần hóa DNNN.

Hành trình của một định chế tài chính Nhà nước

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động và được công nhận là doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, nhiệm vụ chính được giao cho DATC đó là tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN. Cùng với đó là thực hiện các phương án mua bán, xử lý nợ theo thỏa thuận và chỉ định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thực hiện xử lý nợ gắn với chuyển đổi sở hữu DNNN không đủ điều kiện CPH hoặc tái cơ cấu phục hồi hoạt động các doanh nghiệp khách nợ.

Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, tuy vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm và đồng thời hoàn thiện quy trình, nhưng về cơ bản DATC đã hoàn thành tốt ngay từ những nhiệm vụ đầu tiên về xử lý các khoản nợ của ngân hàng Việt Hoa, ngân hàng Eximbank, Công ty Xuất nhập khẩu Ngũ Cốc,… để từ đó từng bước mở ra những chương mới trong quá trình hoạt động của mình.

Đến năm 2007, sau 5 năm thành lập, DATC lần đầu vượt mốc hơn 1.000 tỷ đồng tổng doanh số mua nợ. Cũng trong năm này, DATC thực hiện phương án đầu tiên gắn xử lý nợ với tái cơ cấu tại Sadico Cần Thơ. Từ một doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, đứng trên bờ vực phá sản Sadico được xử lý nợ, chuyển đổi thành công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng, kinh doanh luôn có hiệu quả, lên sàn giao dịch Hà Nội với mã chứng khoán SDG.

Sau thành công này, với kinh nghiệm đã thu được, DATC tiếp tục mua và xử lý nợ gắn với tái cơ cấu thành công cho gần 200 doanh nghiệp thuộc các Bộ, ngành trải dài từ Sơn La đến Cà Mau. Qua đó, hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội và thuế, thu lớn cho ngân sách địa phương.

Điển hình nhất, DATC với nghiệp vụ của mình đã xử lý nợ đọng để hỗ trợ cổ phần hóa thành công Tổng công ty Dâu Tằm tơ và Tổng công ty Xây dựng Đường thủy, là 2 trường hợp có nhiều vướng mắc về công nợ tồn đọng mà Chính phủ mất nhiều năm chỉ đạo xử lý nhưng chưa thực hiện thành công.

Với bề dày kinh nghiệm trong tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua phương thức xử lý và mua bán nợ, DATC đã nhận được sự tin tưởng từ Chính phủ khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ xử lý nợ để thực hiện tái cơ cấu nhiều Tập đoàn, Tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước, trong đó có TCT Hàng hải Việt Nam (Vinalines), TCT Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC), TCT Cà Phê Việt Nam, TCT Xây dựng Miền Trung, các TCT Xây dựng công trình giao thông 1,4,5,6,8 (Cienco 1,4,5,6,8), TCT Xây dựng Thăng Long, TCT Lắp máy Việt Nam, Công ty Haprocimex, Công ty thực phẩm Miền bắc thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam,.... Riêng với trường hợp Vinalines, DATC đã hỗ trợ xử lý được hơn 5.000 tỷ đồng công nợ tồn đọng, qua đó góp phần duy trì kinh doanh vận tải biển và phát triển kinh tế biển gắn với an ninh quốc phòng.

Trong giai đoạn “trũng” về cổ phần hóa DNNN từ năm 2011 đến năm 2013, riêng DATC đã hỗ trợ cổ phần hóa thành công 33 doanh nghiệp gặp khó khăn, chiếm 30% trên tổng số 113 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa trong cả nước. Cũng vào giai đoạn này, DATC đã thực hiện thành công việc phát hành trái phiếu trị giá hàng trăm triệu đô để cơ cấu lại nợ vay tại Tập đoàn kinh tế của Nhà nước.

Đặc biệt, Giai đoạn 2014 - 2017, DATC đã nâng tầm việc mua và xử lý nợ với những hợp đồng có giá trị giao dịch lớn cả ngàn tỷ đồng tại các doanh nghiệp quy mô lớn.

Trong xu thế hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, để hướng đến sự phát triển vươn tầm quốc tế, trong những năm qua DATC đã có những bước đột phá khi mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO), Công ty IGPI Nhật Bản,… và còn là đại diện của Việt Nam tham gia sáng lập Diễn đàn các AMC công quốc tế (IPAF).

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, cho tới nay DATC đã mua bán, xử lý nợ và tài sản đạt trên 90.000 tỷ đồng. Qua đó, DATC đã hỗ trợ khoảng 3.000 doanh nghiệp xử lý được công nợ và tài sản tồn đọng cũng như để tái cấu trúc phục hồi kinh doanh.

                   

                Đại diện Bộ Tài chính trao tặng huân chương  lao động hạng Nhì cho DATC

Trong hành trình của một định chế tài chính Nhà nước, với những thành quả không nhỏ của mình, DATC đã được Đảng, Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận những đóng góp trong xử lý nợ xấu và tái cơ cấu doanh nghiệp. Đồng thời, DATC vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì và Huân chương lao động hạng Ba vào năm 2009 và 2015. Những thành tựu trên của DATC có được từ những nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cũng như đội ngũ CBNV DATC.

Tầm nhìn mới

Trong 15 năm với nỗ lực xây dựng và phát triển, DATC đã trải qua không ít khó khăn, thử thách nhưng đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo đề án thành lập, tạo ra mốc son lịch sử đáng ghi nhớ để từ đó bắt đầu mở ra một giai đoạn mới với tầm nhìn, định hướng phát triển phù hợp với bối cảnh và yêu cầu mới của Chính phủ đối với DATC.

  Theo đó, trong giai đoạn tiếp theo đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, DATC một mặt tiếp tục là công cụ của Chính phủ trong việc hỗ trợ sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp; mặt khác, DATC từng bước mở rộng lĩnh vực hoạt động, phạm vi, đối tượng phục vụ theo hướng hình thành Tập đoàn tài chính hoạt động đa ngành và đa dạng hóa hình thức sở hữu.

Với tầm nhìn đó, tại Quyết định số 707/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/05/2017 phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”, DATC được yêu cầu tăng cường, củng cố về năng lực tài chính, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý để tiếp tục là công cụ hiệu quả của Chính phủ trong việc hỗ trợ các Tập đoàn, TCT thực hiện xử lý nợ, tái cơ cấu và CPH theo kế hoạch của Chính phủ. Đồng thời, Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng một Nghị định về cơ chế hoạt động nhằm tăng cường năng lực pháp lý cho DATC. Những định hướng lớn của Chính phủ như vậy sẽ tạo ra bước ngoặt giúp DATC tiếp tục lớn mạnh hơn nữa, trở thành đôi bàn tay vững chắc đồng hành và nâng đỡ các doanh nghiệp với phương châm hoạt động “khi bạn khó, có DATC”.

 

CÔNG TY TNHH MUA BÁN NỢ VIỆT NAM - DATC


Thống kê: 3.775.520
Online: 67