Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 31/8/2016 – Tại trụ sở Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã diễn ra Hội thảo Đánh giá thực trạng đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp của DATC do Ban Đầu tư tổ chức. Tham dự Hội thảo có các đồng chí Lãnh đạo Công ty, Ban Giám đốc, các Lãnh đạo và chuyên viên của các Ban nghiệp vụ Công ty, Trung tâm Hà Nội và chi nhánh Đà Nẵng.

Khai mạc Hội thảo, đồng chí Tổng Giám đốc Lương Hải Sinh đã nêu mục đích Hội thảo là tập trung đánh giá tình hình đầu tư, tái cơ cấu tại các doanh nghiệp của DATC và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư của Công ty. Tiếp đó, đồng chí Phan Hoài Hiệp - trưởng Ban Đầu tư đã báo cáo đánh giá tổng thể hoạt động đầu tư tại các doanh nghiệp tái cơ cấu có vốn góp của DATC. Trong 10 năm qua, nhìn chung hoạt động đầu tư đã thu được nhiều kinh nghiệm, bài học quan trọng góp phần vào kết quả doanh thu cho Công ty.

Về mặt thuận lợi, DATC đã thực hiện được một số phương án tái cơ cấu thành công với các doanh nghiệp (DN) như Mía đường Sơn La, Sadico Cần Thơ... Sau khi được tái cơ cấu đã hoạt động hiệu quả, trả cổ tức đều đặn hàng năm cho đến khi DATC thoái vốn hết. Đồng chí Phạm Ngọc Thao, Phó bí thư Đảng ủy Công ty, đã khẳng định Công ty Mía đường Sơn La (SLS) là một thành công điển hình. Với kinh nghiệm về tái cơ cấu SLS, đồng chí nhấn mạnh yếu tố thành công là: đoàn kết được Ban Lãnh đạo SLS để tập trung xây dựng và bám sát phương án sản xuất kinh doanh, kết hợp sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người lao động. Trên cơ sở đó, đồng chí kiến nghị Công ty nghiên cứu cơ chế người đại diện tham gia trực tiếp vào Ban Giám đốc điều hành tại các DN khó khăn để tăng cường giám sát, bảo đảm thành công cho DATC.

Liên quan đến khó khăn, phần lớn DN tái cơ cấu còn chịu nhiều ảnh hưởng của các chủ sở hữu cũ về thị trường, cơ cấu sản phẩm...hoặc chậm đổi mới chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trong khi đó, DATC mới chỉ hỗ trợ thực hiện cơ cấu tài chính và tham gia quản trị doanh nghiệp trong một số ít trường hợp cụ thể. Vì vậy đa số các DN sau tái cơ cấu vẫn phụ thuộc chủ yếu vào bộ máy điều hành cũ của chính DN. Ban Lãnh đạo cũ của DN lại thường tồn tại các vấn đề nội bộ, tạo lực cản đối với sự đổi mới toàn diện cho DN. Giải quyết vấn đề này cần rất nhiều thời gian để đánh giá quan hệ nội bộ của DN, cộng thêm thời gian để nắm rõ tình hình DN theo đặc thù ngành nghề. Đây là kinh nghiệm mà các đơn vị đã liên tục thảo luận trong hội nghị.  Trên cơ sở đó, Lãnh đạo các đơn vị cũng góp ý, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản trị tại các DN gặp khó khăn mà DATC có vốn góp, bao gồm:  xây dựng cơ chế quyền lợi cho người đại diện, giữ vững tính xuyên suốt khi thực hiện một phương án đầu tư - tái cơ cấu...

Bế mạc hội thảo, đồng chí Tổng Giám đốc đã tổng kết các vấn đề đã được thảo luận, ghi nhận và hoan nghênh những kiến nghị giải pháp được đưa ra để tăng cường hiệu quả cho hoạt động đầu tư và tái cơ cấu doanh nghiệp. Đồng chí Lê Hoàng Hải – Chủ tịch Hội đồng thành viên, cũng phát biểu ghi nhận kết quả của Hội nghị và đề nghị tổng hợp các kiến nghị để nếu cần thiết, xây dựng thành bộ quy chuẩn tái cơ cấu theo đặc điểm kinh tế ngành làm cơ sở cho các Ban, đơn vị nghiệp vụ của Công ty nghiên cứu và áp dụng trong thời gian tới.  

Hội thảo kết thúc thành công cùng ngày.

Văn phòng - DATC


Thống kê: 3.851.337
Online: 84