Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Ngày 26/6/2009, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam (VBC) đã phối hợp với Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của Doanh nghiệp (DATC) tổ chức Hội thảo "Tái cấu trúc doanh nghiệp thông qua công cụ xử lý nợ". Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 200 hội viên đến từ các tỉnh phía Nam.

               Mục đích của Hội thảo là cung cấp những kiến thức tổng quan về nghiệp vụ tái cấu trúc doanh nghiệp thông qua hoạt động mua và xử lý nợ nhằm hỗ trợ hữu hiệu các doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc hiệu quả. Đồng thời, tại Hội thảo, các chuyên gia đã giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp về những vấn đề nổi bật mà các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm: tại sao phải tái cơ cấu doanh nghiệp, khi nào doanh nghiệp cần tái cấu trúc, giải pháp thực hiện tái cấu trúc hiệu quả.

Tại Hội thảo, Ông Phạm Mạnh Thường - Phó Tổng Giám đốc Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp cho biết, Công ty Mua bán nợ luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tái cấu trúc, giúp họ xác định hướng đi và hoạt động hiệu quả hơn. Hiện nay, tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua mua và xử lý nợ của DATC là một trong nhiều cách thức của tái cơ cấu doanh nghiệp. Biện pháp này đã hỗ trợ các doanh nghiệp lành mạnh hóa tình hình tài chính, cơ cấu lại bộ máy quản trị điều hành.

Tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua mua và xử lý nợ bao gồm các công việc như khảo sát, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp; xác định những tồn tại tài chính và những yếu kém khác cần xử lý; định giá và đàm phán mua nợ từ ngân hàng chủ nợ; lựa chọn đối tác chiến lược tham gia phương án; xác định giá góp vốn và hình thức góp vốn tạo dòng tiền đi vào và các biện pháp hỗ trợ tài chính ngắn hạn; xóa nợ nhằm cân đối tài chính trên sổ sách và mời các nhà đầu tư góp vốn tạo cơ cấu vốn hợp lý; cơ cấu lại bộ máy quản trị, điều hành và kiểm soát... Những công việc trên nhằm đưa doanh nghiệp trở lại với quỹ đạo hoạt động ổn định và phát triển trong điều kiện thông thường.

Thực tế cho thấy đây là giải pháp tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho cả chủ nợ, khách nợ, chủ sở hữu doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng. Một loạt doanh nghiệp đang ngấp nghé miệng vực phá sản đã được DATC giải cứu sau khi mua nợ từ ngân hàng. Điển hình như CTCP Sadico Cần Thơ, trước thời điểm triển khai tái cơ cấu (30/6/2006) có số nợ phải trả 219 tỉ đồng, lỗ luỹ kế 118 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 51 tỉ đồng. Để tái cơ cấu, DATC đã mua khoản nợ có mệnh giá 180 tỷ đồng từ ngân hàng; xóa ngay số nợ tương ứng lỗ lũy kế để cân bằng tài chính trên sổ làm cơ sở mời nhà đầu tư góp vốn và phát hành cổ phần ra bên ngoài hình thành vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Từ thời điểm hoàn tất tái cơ cấu 1/7/2007 đến nay, Sadico liên tục kinh doanh có hiệu quả với suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu bình quân trên 20% và trả cổ tức 15% năm. Ngoài Sadico, còn nhiều DN khác đã hồi sinh nhờ biện pháp sáng tạo này như CTCP Procimex Việt Nam tại Đà Nẵng, CTCP Hữu Nghị Đà Nẵng, CTCP Mía Đường Sơn La, CTCP Đường Kon Tum… Đó như là những ví dụ điển hình của quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua mua bán và xử lý nợ mà DATC là “bà đỡ” đã thực hiện thành công trong thời gian qua.

Ông Phạm Mạnh Thường cũng khẳng định, vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả việc tái cơ cấu thông qua hoạt động mua và xử lý nợ luôn là một động lực không chỉ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt trên thương trường mà còn tạo được bước phát triển mới. Đứng trước những thách thức mới của môi trường kinh doanh khắc nghiệt và luôn thay đổi, cùng với nhu cầu phát triển, cũng như phải đối mặt với những khó khăn phát sinh trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần tái cấu trúc để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ "làm mới" toàn diện doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp trở nên gọn nhẹ hơn, linh hoạt, dễ thích ứng với điều kiện, định hướng kinh doanh của doanh nghiệp và hoạt động ngày một hiệu quả hơn.

Tin Pháp chế - DATC


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.

 Ý kiến bạn đọc


    Thống kê: 3.774.435
    Online: 114